Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 1/10/2014, 15:35 (GMT+7)

Bùn thải nhà máy quặng vùi lấp ruộng lúa, vườn tược

Thân đập chứa bùn thải sau quá trình tuyển quặng sắt vỡ toác, hàng trăm nghìn khối bùn đỏ tràn xuống hạ lưu, nơi người dân 2 thôn của xã Lương Thịnh (Trấn Yên, Yên Bái) sinh sống.

Nhà máy tuyển quặng sắt của Công ty Cổ phần khoáng sản Tây Bắc đặt tại triền đồi khá cao thuộc thôn Lương Thiện, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Nhà máy có 3 đập chứa bùn thải sau quá trình tuyển quặng, một trong số đó bất ngờ vỡ vào tối 30/9.

Toàn bộ thân đập số 3 được đắp bằng đất, ở lưng chừng đồi. Ngoài vết vỡ tối 30/9, trên thân đập xuất hiện nhiều vết nứt.

Do nằm ở vị trí khá cao, khi đập bị vỡ, bùn thải sau quá trình tuyển quặng sắt tràn xuống hạ lưu. Đến sáng 1/10, lượng bùn tràn xuống hạ lưu kéo dài gần một km.

Những ruộng lúa bậc thang chuẩn bị thu hoạch của người dân hai thôn Lương Thiện và Đoàn Kết (xã Lương Thịnh) bị vùi lấp.

Vị trí người đàn ông này đứng trước đây là những thửa ruộng bậc thang.

Bùn thải tràn vào vườn tược, án ngữ các lối đi. Ngay sau sự cố, lãnh đạo UBND huyện Trấn Yên và xã Lương Thịnh đã có mặt chỉ đạo các lực lượng hỗ trợ người dân di dời tài sản, khơi thông đường đi. 

Chợ Lương Thịnh, trung tâm mua sắm của xã, ngập ngụa trong bùn đất. Chính vì sự cố này mà mọi hoạt động buôn bán của người dân trong xã sáng 1/10 đã bị đình lại.

Công ty Cổ phần khoảng sản Tây Bắc đã cho phương tiện cơ giới xuống cùng người dân khắc phục hậu quả.

Sáng nay, lãnh đạo tỉnh Yên Bái, huyện Trấn Yên và Công ty Cổ phần khoảng sản Tây Bắc đã họp bàn phương án khắc phục hậu quả, hỗ trợ đền bù cho người dân, đặc biệt là bàn giải pháp tránh lặp lại sự cố.

Yên Bình