Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 30/5/2015, 08:13 (GMT+7)

Quảng Bình dưới nắng như đổ lửa

Nắng gay gắt cả tháng khiến cuộc sống người dân Quảng Bình bị đảo lộn. Công nhân, nông dân bắt đầu ngày làm việc từ 4h sáng và về nhà muộn hơn vào buổi chiều để tránh nắng.

Theo Đài khí tượng thủy văn Quảng Bình, do chịu tác động của rìa đông nam vùng áp thấp nóng phía tây lấn xuống khiến tỉnh này chịu nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Tuyên Hóa được xem là rốn nóng của tỉnh, nhiệt độ tối cao ở mức 37-39 độ C, có nơi 40 độ.

13h trưa 29/5, nhiệt độ đo được trong lều khí tượng tại Trạm khí tượng Tuyên Hóa là 39,3 độ C. Chị Võ Thị Ánh Tuyết, nhân viên tại đây cho biết, nhiệt độ ngoài trời, các khu vực đường nhựa, bêtông có thể cao hơn nhiệt độ dự báo khoảng 2-3 độ C.

Tránh nắng, nhóm công nhân đường sắt của cung đường Tuyên Hóa bắt đầu ngày làm việc từ lúc 4h sáng. “6h sáng mà mặt trời đỏ lừ rồi. Làm sớm nghỉ sớm mà vẫn không tránh được nắng", một công nhân cho hay.

Sắt đá hấp thụ nhiệt rất nhiều, nhóm công nhân này phải mặc áo dài tay, đeo găng tay dày nhưng vẫn cảm thấy bỏng rát. 

Dù đã làm nhiều cách, nhưng nắng nóng vẫn khiến người lao động đổ mồ hôi nhiều, mất nước nghiêm trọng. Để đảm bảo sức khỏe, ông Ngô Hải Dương, Giám đốc Đài khí tượng khuyến cáo người dân hạn chế ra đường, làm việc ngoài trời vào lúc giữa trưa và đầu giờ chiều. 

Bà Lựu, một nông dân xã Thuận Hóa (huyện Tuyên Hóa), dựng lều dã chiến bằng bạt xanh ngay trên ruộng lạc để trú nắng. “Tấm bạt chỉ bớt phần nào nhiệt độ thôi, chứ dưới là cát, trên là trời thì không thể nào bớt nóng được. Ngồi trong này mà mồ hôi vã ra như tắm”, bà Lựu nói.

Nắng nóng khiến cho ruộng lạc trái mùa không thể lên nổi. Trong khi đó, những ruộng lạc gieo muộn thì lá héo rũ. 

Nắng quá, ngồi trong nhà không chịu nổi, nhiều người dân đã ra khúc sông Gianh để tắm mát lúc 10h sáng.

Tại vùng đô thị như TP Đồng Hới, thời điểm giữa trưa đến đầu giờ chiều không một bóng người ngoài đường. Theo chị Tuyết, nhiệt độ cao nhất trong ngày thường rơi vào thời điểm 14-15h hàng ngày. Cuối giờ chiều, hàng nghìn người đổ ra bãi biển Nhật Lệ giải nhiệt sau một ngày chịu trận trong nắng nóng.

Đợt nắng này dự báo kéo dài đến hết tháng 5. Sang tháng sáu, nền nhiệt độ có dịu hơn nhưng vẫn ở ngưỡng 36-37 độ C. Ông Dương thông tin, dự báo trong tháng 6/2015 Quảng Bình còn chịu 2-3 đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt.

Hoàng Táo